Bản sắc dân tộc Lô Lô

Dân tộc Lô Lô đem những tên thường gọi không giống là Mùn Di, Di, Màn Di, La La, Ô Man, Lu Lộc Màn… Theo thành quả khảo sát dân sinh năm 2019, dân tộc bản địa Lô Lô đem 4827 người, trú ngụ hầu hết ở những thị trấn Ðồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), chỉ bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai). Người Lô Lô đem cuộc sống văn hoá, niềm tin đa dạng, cho tới ni những độ quý hiếm truyền thống cuội nguồn của dân tộc bản địa Lô Lô vẫn được giữ giàng đa số vẹn nguyên, điều nhưng mà ko cần dân tộc bản địa thiểu số nào thì cũng thực hiện được.

Sinh sinh sống ràng buộc quan trọng với cuộc sống nông nghiệp, với núi rừng đồng bào Lô Lô phác hoạ lên những ý niệm về nhân sinh quan tiền, toàn cầu quan tiền sống động trước những hiện tượng kỳ lạ vạn vật thiên nhiên và xã hội.

Bạn đang xem: Bản sắc dân tộc Lô Lô

Những ý niệm của những người Lô Lô, phản ánh độ quý hiếm niềm tin đồ sộ rộng lớn, thể hiện nay những hành động xử sự thân ái người với những người, thân ái quả đât với xã hội thôn xã, thân ái quả đât với vạn vật thiên nhiên, ngoài trái đất của xã hội dân tộc bản địa Lô Lô. Người Lô Lô đem khối hệ thống những ngờ lễ như: Lễ tế trời, Lễ ước an lành, lễ cúng thổ thần…

Trong bại liệt, Lễ ước an lành là 1 trong sinh hoạt văn hoá đặc thù phản ánh đậm đường nét tín ngưỡng của đồng bào, liên hoan được lưu truyền và thừa kế trải qua nhiều mới người Lô Lô. Đồng bào ý niệm, cuộc sống đời thường dù là trở ngại cho tới bao nhiêu tuy nhiên gà và heo là nhì loài vật luôn luôn phải có vô liên hoan ước an lành, bởi gà là loài vật thân mật và gần gũi, thân ái thiết mang đến suôn sẻ cho tới dân thôn. Trong Lễ ước an lành, lưỡi thám thính và sợi chão đỏ rực dùng để làm loại trừ ma quỷ, xua xua những điều rủi ro mắn và đó là những lễ phẩm bởi bàn tay làm việc của bà con cái thực hiện đi ra với tấm lòng tôn kính hy vọng rằng những vị thần linh tiếp tục phù trợ cho tới thôn bạn dạng, xã hội.

Mỗi ngôi thôn người Lô Lô đem cộng đồng một khu rừng rậm thiêng liêng, cấm kỵ chặt phá huỷ. Đồng bào ý niệm, rừng là điểm cư trú của thần linh, điểm lưu giữ mối cung cấp nước cho những người dân bạn dạng, thôn. Trong thôn Lô Lô, đem những cây cổ thụ rợp bóng đuối được người dân ý thức lưu giữ gìn, tạo ra cảnh sắc vạn vật thiên nhiên riêng rẽ của những thôn bạn dạng người Lô Lô. 

Phụ phái đẹp Lô Lô với âu phục truyền thống cuội nguồn dân tộc bản địa. 

 Trong cuộc sống xã hội, người Lô Lô có khá nhiều dòng tộc. Người vô dòng tộc sinh sinh sống quần tụ trở thành một thôn. Ðứng đầu dòng tộc là Thầu chú, đem tầm quan trọng phụ trách móc việc cúng bái và lưu giữ tục lệ của dòng tộc.

Mỗi thôn Lô Lô có tầm khoảng 25 nóc mái ấm, phong cách thiết kế mái ấm xây đắp dựa sườn lưng vô núi, nhìn đi ra thung lũng thông thoáng, đem 3 loại mái ấm chủ yếu bao gồm mái ấm khu đất, mái ấm sàn nửa khu đất và mái ấm sàn được làm bằng gỗ đem 3 gian ngoan và không tồn tại chái, gian ngoan chủ yếu nhằm thờ tổ tiên và tiếp khách hàng. Trong mái ấm bàn thờ cúng tổ tiên đặt điều sát vách, đối lập với cửa ngõ chủ yếu.

Là một dân tộc bản địa đem nền văn hoá cải cách và phát triển, đem rỗng đồng cổ, chữ ghi chép tượng hình thời trước... đồng bào Lô Lô vô cùng kiêu hãnh về nền văn hoá đa dạng của dân tộc bản địa bản thân qua quýt những điệu múa, làn điệu dân ca, những truyện cổ tích. Trống đồng là 1 trong bảo vật văn hóa truyền thống của những người Lô Lô, một vật thiêng liêng liên kết thân ái thần linh và quả đât, bởi vậy, rỗng đồng chỉ được vang lên trong mỗi cơ hội đặc biệt quan trọng cần thiết của dân làng: tang tế, lễ cúng thổ thần, lễ tế trời khu đất và những ngờ lễ sinh hoạt văn hóa truyền thống xã hội.

Một cỗ rỗng đồng đem 2 cái (một rỗng đực và một rỗng cái). Trống đực 2 lần bán kính mặt mày rộng lớn khoảng tầm bên trên 60cm, thân ái mặt mày rỗng đem hình ngôi sao sáng 12 cánh, tang nở, thân ái eo, chân choãn. Đường kính chân rỗng 56 centimet, cao 37 centimet và đem 4 quai sắp xếp trở thành 2 cặp đối xứng qua quýt trục thân ái.

Xem thêm: Đơn vị đo độ dài | Bảng quy đổi và Quy đổi trực tuyến độ dài

Trống đồng của dân tộc bản địa Lô Lô không giống với rỗng đồng dân tộc bản địa không giống ở những lỗ hở tròn trặn bên trên mặt mày rỗng. Bởi người Lô Lô ý niệm, rỗng đồng là hình tượng của ngoài trái đất, hình tròn trụ thân ái mặt mày rỗng là hình tượng mặt mày trời, những tia rỗng là những con cái đôi mắt của trời, những hoa lá xung xung quanh rỗng là những hành tinh ranh xung xung quanh mặt mày trời.

Người Lô Lô vô cùng quý trọng rỗng đồng, được gìn giữ cẩn trọng bởi trưởng chúng ta. Mỗi mon, gia mái ấm lưu giữ rỗng cần thắp mùi hương cúng khấn thân phụ phen. điều đặc biệt, Lúc đem rỗng đi ra dùng cần được thắp mùi hương xin xỏ phép tắc tổ tiên rồi vừa được hạ rỗng xuống.

Chữ ghi chép của dân tộc bản địa Lô Lô là chữ tượng hình, lúc này đã biết thành mai một. Lịch Lô Lô phân tách 1 năm trở thành 11 mon, hàng tháng ứng với thương hiệu một loại vật.

Trong cuộc sống tín ngưỡng, những ngờ lễ vòng đời được tổ chức nghiêm nhặt theo gót những phong tục truyền thống cổ truyền. Khi thân phụ hoặc u tắt hơi, tối thiểu một năm con cháu vừa được tổ chức triển khai lễ cưới căn vặn. Người Lô Lô cúng tổ tiên, các cụ vô những cơ hội như rằm mon 7, đầu năm mới năm mới tết đến. Trong cuộc sống hôn nhân gia đình, người Lô Lô sinh sống một phu nhân một ck, trú ngụ ở trong nhà ck, phái mạnh, phái đẹp thanh niên Lô Lô được tự tại thám thính hiểu nhằm tiếp cận hôn nhân gia đình. Các ngờ lễ tương quan cho tới đời người kể từ sinh đi ra cho tới Lúc kết đốc vòng đời ghi sâu lốt ấn văn hoá Lô Lô.

Thiếu phái đẹp dân tộc bản địa Lô Lô reviews nhà hàng siêu thị trong thời gian ngày hội văn hoá truyền thống cuội nguồn Tây Bắc, bên trên Làng Văn hoá Du lịch những dân tộc bản địa VN, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội)

Văn hóa dân gian ngoan Lô Lô đa dạng mẫu mã, rực rỡ thể hiện nay qua quýt những điệu nhảy múa, hát ca, truyện cổ, nghệ thuật và thẩm mỹ biểu diễn xướng dân gian ngoan... Cách sắp xếp hoa lá bên trên khăn áo, váy, âu phục đem đường nét riêng lẻ, phụ phái đẹp Lô Lô đem áo cánh, cổ vo tròn, xẻ ngực, quần ống què đem tô điểm hoa lá với những gam mầu tỏa nắng. Nam giới Lô Lô đem âu phục màu sắc chàm, tô điểm điểm xuyết hoa lá. Các hoa lá, hoạ tiết bên trên âu phục đem nội dung tế bào phỏng những sinh hoạt, tín ngưỡng vô cuộc sống người Lô Lô. Những hoa lá bên trên âu phục cũng đem nhiều điểm tương đương với những hoạ tiết bên trên rỗng đồng của những người Lô Lô.

Người Lô Lô đem đến 36 điệu tấn công rỗng Lúc thực hiện lễ tế trời người sử dụng rỗng trời (mồ dảnh), Lúc thực hiện lễ cúng thổ thần người sử dụng rỗng ếch (po dảnh) và tang quỷ người sử dụng múi dảnh, thắng dảnh. Khi tấn công rỗng, người tấn công rỗng treo rỗng đực phía bên phải, trống đại treo phía trái, người sử dụng dùi tre nhiều năm khoảng tầm 15 centimet, 2 lần bán kính 1 centimet và một thanh tre dẹt trăng tròn centimet nhằm tấn công rỗng.

Xem thêm: Hỏi đáp: Huyết quản có nghĩa là gì?

Đối với những ngờ lễ không giống, giờ rỗng đồng là thanh âm luôn luôn phải có trong số điệu múa dân gian ngoan, vô vô số những điệu múa ngờ lễ và mừng nghịch tặc của những người Lô Lô, đem điệu múa “người rừng” là 1 trong đặc thù văn hoá, ghi sâu tín ngưỡng mối cung cấp nơi bắt đầu về tổ tiên, về rừng.

Bên cạnh bại liệt, vào cụ thể từng cơ hội đầu năm mới cho tới xuân về hoặc những cơ hội liên hoan xã hội, giờ rỗng đồng lại vang lên hòa nằm trong tiếng động núi rừng tạo ra bạn dạng nhạc tràn sắc tố vô điệu nhảy, giờ mỉm cười của đồng bào Lô Lô.

Hòa nằm trong chiều thâm thúy văn hoá dân tộc bản địa Lô Lô, hoà nằm trong thanh âm của núi rừng Tây Bắc, giờ rỗng đồng như 1 hình mẫu văn hoá của dân tộc bản địa Lô Lô được gìn không thay đổi vẹn, như 1 mạch mối cung cấp văn hoá chảy mãi ko lúc nào cạn bên trên vùng khu đất địa đầu Tổ quốc.

BÀI VIẾT NỔI BẬT