.

Giáo dục Việt Nam và 8 loại trí thông minh của trẻ

Trong xã hội ngày nay, thì từng loại hình trí thông minh, từng tố chất, từng năng khiếu của mỗi người nếu được phát huy và nâng đỡ đúng cách điều có giá trị và khả năng đóng góp cho xã hội.

> Có nên bỏ nghề giáo viên hay không?

> Làm sao để học sinh yêu mến bạn?

> Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh

> Nâng chuẩn giáo viên trung học cơ sở trong thời kỳ mới

> Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên

8-loai-tri-thong-minh-cua-tre

Có 8 loại trí thông minh khác nhau như thông minh thị giác, thông minh không gian,… Ảnh: internet

Bạn có biết con người có 8 loại trí thông minh khác nhau hay không? Sự khác biệt đó tưởng như là điều hết sức bình thường, một điều hiển nhiên mà ai cũng hiểu. Thế nhưng, điều đáng bàn là cách chúng ta ứng xử và dạy trẻ thì điều bình thường và hiện thực này đã không được chú ý đến. Tại sao lại nói như vậy? Trong giờ học Toán… một số học sinh biết học rất chăm chú, một số bé lại khá nghịch ngợm, những học sinh như vậy được coi là những thành viên gây mất trật tự trong lớp.

Theo một số chuyên gia giáo dục, vấn đề không nằm ở trẻ, mỗi đứa trẻ có phong cách học, có mức độ tiếp thu khác nhau nhưng nhà trường đang áp dụng cách dạy học giống hệt nhau với tất cả. Những bàn học được xếp song song giống như phòng hội nghị của người lớn. Chương trình học nặng về kiến thức, những bài văn được hướng dẫn làm theo mẫu, những bài toán được giải theo những chỉ dẫn sẵn có của giáo viên. Và trẻ con thì thường bị người lớn yêu cầu phải học cho bằng bạn, bằng bè.

Theo một giáo sư tại đại học Harvard - Hoa Kỳ, con người có nhiều trí thông minh khác nhau như trí thông minh không gian, trí thông minh logic, trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh vận động, trí thông minh nội tâm, trí thông minh tự nhiên, trí thông minh thị giác.

Theo bà Lưu Minh Hường - Viện nghiên cứu giáo dục sớm VSK cho biết… “những bạn có trí thông minh thiên nhiên, hay trí thông minh nội tâm, hay trí thông minh vận động, các bạn luôn thấy mình là người kém cỏi, và chính vì vậy các bạn luôn thấy mình luôn thất bại, mình không bao giờ bằng các bạn kia. Từ đó, các bạn thất bại ngay từ khi bước chân vào trường tiểu học….”

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Tia Sáng, thì Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung cho rằng... “giáo dục phổ thông Việt Nam là sự đồng loạt tập thể, thi đua khen thưởng trong giáo dục. Các em học cùng chương trình, cùng sách giáo khoa. Sự đồng loạt này đã sang bằng khác biệt vốn có của trẻ thơ. Nó đồng thời cũng làm mất đi hứng thú học tập và sự say mê sáng tạo của nhiều học sinh. Vì có nhiều điều mà các em yêu thích hay muốn thể hiện mà không được chú ý hay khuyến khích trong môi trường học tập. Điều này cũng lý giải vì sao có nhiều người không được đánh giá cao khi học trong trường phổ thông. Nhưng khi ra trường đời lại rất thành công. Có những người có năng khiếu nghệ thuật, hay thể thao nhưng trong mắt thầy cô hay cha mẹ thì các em vẫn luôn là người thất bại. Xét về căn nguyên lịch sử đây chính là hệ lụy của một nền giáo dục khoa cử, với cách học chương trình cũ, đã kéo dài hàng nghìn năm”.

Sự sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong công việc cũng ngày càng được đề cao. Trong một xã hội như vậy, thì từng loại hình trí thông minh, từng tố chất, từng năng khiếu của mỗi người nếu được phát huy và nâng đỡ đúng cách điều có giá trị và khả năng đóng góp cho xã hội. Trách nhiệm, vai trò của các nhà quản lý giáo dục chính là ở chỗ phải nhìn ra thay đổi của thời đại để có những bước chuyển phù hợp trong mô hình và phương thức giáo dục.

(Tham khảo VTV)

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập