.

Kinh nghiệm làm gia sư dạy kèm của gia sư Lê Thị Thu Cúc

Ngôi nhà “gia sư” là nơi vô hình để chúng gặp mặt và có thể chia sẻ với nhau những kiến thức và kĩ năng trong nghề hay nói gọn là chia sẻ kinh nghiệm làm gia sư cùng nhau.

> Quan điểm về việc học đại học của sinh viên

> Có nên theo nghề giáo viên hay không

> Tôi muốn bỏ học đại học và những lời khuyên chân thành

> Sinh viên sư phạm thất nghiệp nên làm gì

> Ngành sư phạm khó xin việc và hiện thực vẫn nhiều nan giải

Các thầy cô thân mến!

Ngôi nhà “gia sư” là nơi vô hình để chúng gặp mặt và có thể chia sẻ với nhau những kiến thức và kĩ năng trong nghề hay nói gọn là chia sẻ kinh nghiệm làm gia sư cùng nhau. Bản thân tôi cũng là một gia sư, tôi chọn công việc này chính nhất vì tôi yêu nghề sư phạm của mình. Có lẽ trong mỗi thầy cô ở đây đã và đang dạy rất nhiều các em học sinh tại nhà cũng đều có dòng máu yêu nghề sư phạm chảy trong tim mình như tôi. Thầy cô nào cũng có thể làm “gia sư” nhưng để trở thành “gia sư tốt” thì cần phải như thế nào? Bản thân tôi cũng chưa hoàn thiện ba chữ ấy nhưng những kinh nghiệm ít ỏi trong nghề này của tôi có thể sẽ đóng góp được thêm những yếu tố mới có ích vào trong “dây chuyền dẫn đến ước mơ thành gia sư tốt” của các thầy cô!

kinh-nghiem-lam-gia-su-day-kem

Làm gia sư dạy kèm cần có lòng yêu nghề. Ảnh: internet

Lòng yêu nghề dạy học

Trước hết, khi mới bắt đầu bước vào vị trí mang tên “gia sư”, tôi cũng vì muốn kiếm thêm thu nhập nhưng khi chìm vào trong những khoảng thời gian dạy kèm học sinh, tiền dạy với tôi lại dần trở nên ít quan trọng. Cảm giác của tôi đến nay vẫn như ban đầu là dạy thật tốt có thể, dạy tận tình cho các em từ kiến thức trong sách đến kinh nghiệm học tập và cả những bài học về cuộc sống, “chữ tài đi với chữ nhân” là quan điểm mà tôi muốn đào tạo học sinh của mình. Tôi chưa trở thành một cô giáo chính thức bởi chưa được vinh danh tại ngôi trường nào, tôi đã tiếp xúc và trải nghiệm với nhiều công việc khác sư phạm, có thể kiếm được nhiều tiền hơn nhưng niềm vui nhất của tôi trong công việc vẫn là “dạy học”. Vì thế mà dù có khó khăn thế nào tôi cũng không bỏ nghề trồng người.

Mỗi học sinh cần có cách dạy riêng biệt

Đối với tôi, học sinh mỗi cấp bậc học đều có khối kiến thức khác nhau từ thấp lên cao nhưng không phải cấp nhỏ là dạy dễ bởi cái khó của người thầy hay gặp đó là tính cách của học sinh. Để dạy kèm tốt cho các em, tôi luôn cố gắng phối hợp tốt giữa cách truyền đạt kiến thức và thấu hiểu tâm lí học sinh. Thế “tìm hiểu tâm lí học sinh thế nào?”.

Có thể tưởng tượng như chúng ta đang khám phá một hộp quà, khi ta mở nắp hộp quà đầu tiên sẽ thấy 2 hộp quà nhỏ bên trong, rồi cứ nhân đôi hoặc nhân ba lên số hộp quà càng nhỏ bên trong đó, mình mới biết hết được tất cả những gì ẩn trong mỗi hộp quà từ lớn đến nhỏ là gì. Nhưng mỗi hộp như thế sẽ có “cách mở riêng”. Để dạy tốt một học sinh, chúng ta cần hiểu học sinh đó cả về năng lực học tập và tâm lí của em ấy. Để hiểu một học sinh nào đó, không thể nóng vội trong giây lát hay một ngày mà phải cảm nhận tinh tế trong mỗi buổi ta ngồi cạnh dạy các em.

Nếu hỏi rằng có thể “tạo sẵn khuôn khổ phương pháp dạy và nắm tâm lí học sinh” để dễ dàng áp dụng hay không thì tôi chắc rằng là không. Bởi với những gì tôi học được và nhìn thấy qua kinh nghiệm, trong cuộc sống thì mỗi học sinh đều có những điểm khác nhau, tôi dành cho mỗi học sinh cách dạy riêng biệt để phát huy tối đa điểm mạnh và cải thiện thật nhiều điểm yếu của các em trong học tập. Theo tôi nghĩ, các học sinh muốn học tốt thì cần ôn hòa được các yếu tố về: Kiến thức, tính cẩn thận, cảm xúc và tinh thần. Đã nắm kiến thức và cẩn thận mà tâm tâm trạng các em không tốt thì sẽ ảnh hưởng xấu đến học tập, vì vậy mà tôi luôn quan tâm nhiều nhất có thể về cuộc sống và tâm hồn của các em, vừa là người thầy vừa là người lớn vừa là người bạn của học sinh, cứ biến hóa như thế trong mỗi buổi dạy không phải để tự làm khó mình mà vì để hiểu học trò hơn, để các em thoải mái và và vui vẻ trong giờ học và để động viên học sinh của mình. Đối với tôi tâm trạng và tinh thần của học sinh trong giờ học rất quan trọng.

Bởi những điều tôi chia sẻ trên mà tôi không thể xác định cụ thể được cách tôi dạy mỗi học sinh thế nào, chỉ khi tiếp xúc với các em tôi mới biến hóa và luân chuyển cách dạy, một phần để học sinh không nhàm chán, một phần vì muốn vẽ tâm hồn các em trở nên đẹp hơn, một phần vì tôi muốn gần với các em hơn là ở khoảng cách thầy và trò.

Môn Toán với cách học và dạy ngắn gọn, logic

Những chia sẻ ở trên là “cái chung” mà tôi nghĩ mỗi môn học riêng cần có trong dạy học, còn về riêng môn Toán theo chuyên môn của tôi thì tôi vẫn chuộng cách học và dạy theo tính ngắn gọn cùng logic của mình được đúc kết từ nhỏ đến giờ. Ngoài những kiến thức mình đã học, tôi tìm hiểu thêm những bài toán từ cuộc sống, những bài toán mới lạ hiện nay, không xa lạ với cách tính toán của nhiều người với mỗi công việc khác nhau, học mãi chẳng chưa thấy đầy và đủ cả.

Tóm lại cách dạy của tôi chỉ vỏn vẹn với hai điều là “kiến thức và tâm lí”. Tôi tin càng gần với tâm hồn các học sinh hơn mình sẽ dễ truyền đạt trong mỗi buổi dạy và các em sẽ học tốt hơn. Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thầy cô để tôi cũng có thể hoàn thiện dần cụm từ “gia sư tốt” của mình.

Xin chúc các thầy cô càng có nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp làm gia sư của mình!

Mến chào!

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập