.

Có nên cho trẻ 5 tuổi học chữ hay không?

“Có nên cho trẻ 5 tuổi học chữ hay không?”. Đây là câu hỏi được đông đảo các bậc phụ huynh có con nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1 đặc biệt quan tâm. Cho trẻ 5 tuổi học chữ, chúng ta đã vô tình “đánh cắp” tuổi thơ hồn nhiên, ngây thơ, không những vậy, bị ép buộc học chữ sớm có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các con.

> Nên cho trẻ mấy tuổi đi học tiếng Anh

> 5 cách dạy con học - tìm ra sở thích và sự đồng cảm chung

> Có nên cho bé 3 tuổi học tiếng Anh - Đảm bảo tương lai hay lợi bất cập hại?

> Học trường quốc tế hay trường công

> Làm sao để con tự học hiệu quả

co-nen-cho-tre-5-tuoi-hoc-chu

Cho con trẻ 5 tuổi học chữ, phụ huynh có nên hay không? Ảnh: internet

Câu trả lời rất rõ ràng, cũng như thực tế đã minh chứng cho vấn đề này là phần nhiều sẽ có hại hơn là lợi ích cho trẻ. Nhưng thời gian gần đây, phong trào dạy chữ cho trẻ 5 tuổi đã trở thành một “cuộc đua” âm thầm mà rất nhiều bậc cha mẹ tham gia với một sự nhiệt tình cao độ.

Cho con trẻ 5 tuổi học chữ sớm sẽ làm giảm trí tưởng tượng, sáng tạo

Chuyên gia đã cảnh báo, dạy con học chữ sớm sẽ hủy hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo và liên tưởng ở trẻ. “Trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ” sẽ có khả năng sáng tạo từ những gì xung quanh rất tốt”, tiến sĩ Vũ Hương chia sẻ.

Trẻ ở độ tuổi 4 - 5 tuổi là giai đoạn trẻ có nhu cầu hoạt động vui chơi, tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh,… Trẻ chưa đủ trưởng thành để ngồi yên một chỗ quá lâu, tay trẻ chưa đủ khéo léo để uốn cây bút theo ý mình. Không phải ngẫu nhiên có quy định trẻ 6 tuổi mới cho đi học. 6 tuổi là cột mốc trẻ đã có sự phát triển nhất định về nhân cách, thể chất, tinh thần, độ khéo léo,… đã có tâm lý sẵn sàng đi học.

Với trẻ dưới 6 tuổi đặc biệt trẻ 5 tuổi được các bậc phụ huynh đưa đến các trung tâm đào tạo để chuẩn bị vào lớp 1 sẽ gây hại cho trẻ nhiều mặt: trẻ mất đi cơ hội vui chơi để rèn luyện cơ thể, rèn luyện kĩ năng sống, độ khéo léo, dẻo dai của bàn tay, sự tập trung tư duy của bộ não,… Các bậc cha mẹ thường xem nhẹ các trò chơi của trẻ, vì vậy đã vô tình tước đi cơ hội vui chơi, hoạt động của con trẻ.

Việc cho trẻ học trước tuổi quy định sẽ gây hại cho trẻ về thói quen viết, học tập và cách ngồi học. Bàn tay, ngón tay của trẻ chưa đủ khéo léo để điều khiển bút viết theo ý muốn nên viết chữ xấu. Sau này khó luyện cho trẻ viết chữ ngay ngắn hơn so với những trẻ học viết đúng tuổi. Trẻ bé quá, khó tập trung nên thường nghịch phá, do độ tuổi này hoạt động chủ yếu là vui chơi. Vì vậy, mà tạo cho trẻ thói quen học không tốt trong tương lai, đồng thời gây bực bội, khó khăn cho các bậc cha mẹ và thầy cô, từ đó khiến người lớn nổi giận đánh mắng con trẻ, càng khiến trẻ sợ học và không muốn đi học nữa.

Cho trẻ 5 tuổi học chữ sẽ sinh tâm lý chủ quan “mình đã biết trước rồi”

Tác động lớn nhất khi cho trẻ 5 tuổi học chữ trước là ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Trên thực tế, nếu trẻ biết viết trước thì sẽ cảm thấy tự tin và không khó khăn, trở ngại trong việc học các chữ cái khi học chương trình học chính thức. Các em bị bỡ ngỡ trước những kiến thức mới lạ lần đầu tiên tiếp xúc và có thời gian học kĩ, học cẩn thận hơn. Nhưng sau đó, dần dần trẻ cảm thấy chán và không chú tâm nghe cô giáo giảng bài nữa. Tâm lý chủ quan “mình đã biết trước rồi” khiến trẻ mất dần hứng thú trong học tập, không để ý nghe giảng và bỏ qua cả khi cô giáo đưa ra kiến thức nâng cao ngoài sách giáo khoa vào bài giảng.

Trẻ đang hiếu động mà bắt trẻ ngồi im một chỗ để học thì vô tình ép trẻ đi ngược lại quy luật phát triển tự nhiên của cơ thể. Khi trẻ bị gò ép vào khuôn phép quá sớm sẽ căng thẳng, bực bội, những kĩ năng chưa thành thạo cộng với việc tiếp thu bài chưa tốt sẽ tạo cho trẻ tâm lí tự ti trước bạn bè và sợ không muốn học. Ngoài ra cho trẻ học trước còn gây khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức lớp với sự chênh lệch trình độ. Thực tế đang có biết bao người con bị trầm cảm mà nhiều phụ huynh vẫn xem nhẹ vấn đề học trước tuổi này.

Có nên dạy trước cho trẻ 5 tuổi học chữ?

Không nên dạy trước cho trẻ 5 tuổi biết đọc, biết viết – đó là lời khuyên của chuyên gia trong ngành giáo dục dành cho các bậc phụ huynh. Ở lứa tuổi này, cơ quan hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, cũng như cơ xương tay còn mềm yếu, vì vậy mà việc dạy trẻ viết chữ là chưa phù hợp. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở lứa tuổi lên 5, bán cầu não phải của trẻ phát triển rất mạnh và nhanh, tạo điều kiện giúp cho trẻ phát huy những năng khiếu, sở trường, tài năng của bản thân như múa, hát, kể chuyện, đọc thơ…, còn bán cầu não trái là nơi tiếp nhận những quy định, điều lệ, những kiến thức về văn hóa phát triển chậm hơn một chút.

Các bậc cha mẹ nên làm sao để trẻ hòa đồng cùng các bạn, đồng thời thích học, chăm học khi bước vào lớp 1? Làm như thế nào để tạo điều kiện cho con trẻ không bị “đánh cắp tuổi thơ”? Làm sao để trẻ không bị mất cơ hội vui chơi, học hỏi các kỹ năng sống, rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, sự tập trung,… Đó là câu hỏi mà các bậc làm cha làm mẹ phải đi tìm câu trả lời cho chính mình và cho con mình.

Trước khi vào lớp 1, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh thay vì dạy chữ cho trẻ thì nên dạy trẻ biết nghe lời, uốn nắn từ nết ăn, nết ngủ và cách giao tiếp với người xung quanh, những điều hay, lẽ phải như yêu thương ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn… Đó chính là nền tảng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện sau này. Các bậc phụ huynh hãy nhớ đừng chạy đua theo số đông, đừng chạy đua theo thời đại cho con học quá sớm mà hãy làm vì chính con mình sau này chứ không phải hiện tại, vì thành tích xa vời.

CTV Myteacher

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập