.

Nâng chuẩn giáo viên trung học cơ sở trong thời kỳ mới

Chúng ta có thể thấy việc nâng chuẩn giáo viên (THCS) trung học cơ sở là điều kiện cần cho sự phát triển của ngành giáo dục thời kỳ mới. Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục có nêu: “Tiến tới tất cả giáo viên tiểu học, THCS, giảng viên các cơ sở GD nghề nghiệp phải có trình độ từ ĐH trở lên, có năng lực sư phạm”. Từ đây có thể thấy rằng, nâng chuẩn giáo viên trung học cơ sở (THCS) lên trình độ đại học đang được triển khai một cách thiết thực.

> Cảm nghĩ về người Thầy về nghề giáo viên

> Cách xử lý học sinh nói chuyện như thế nào?

> Làm sao để học sinh yêu mến bạn?

> Giáo viên cần tuân thủ những quy tắc ứng xử nào?

> Giáo dục Việt Nam và 8 loại trí thông minh của trẻ

nang-chuan-giao-vien-thcs

Nâng cao trình độ giáo viên THCS là cần thiết trong thời kỳ hiện nay. Ảnh: internet.

Nâng chuẩn giáo viên trung học cơ sở (THCS) là đúng đắn, hợp lý

Nghề giáo là một trong những nghề được tôn vinh nhiều nhất trong xã hội. “Không thầy đố mày làm nên” là câu nói nói về đạo lý, truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Có rất nhiều ý kiến, quan điểm cho rằng, vấn đề giáo dục hiện nay, cả đối với những người giáo viên, quan niệm về nghề giáo, người giáo viên so với thời kỳ trước đã bị “nhạt” đi rất nhiều. Nhưng thật sự không hề, điều đó thực sự rất sai lầm, đó chỉ là ý kiến của một bộ phận với những quan điểm cá nhân của họ. Nghề giáo vẫn luôn là nghề nghiệp có nhiều sự vất vả và hy sinh, cần lắm những đức tính tuyệt vời, hết lòng vì học trò và công việc chung của ngành giáo dục. Định kiến nghề giáo ngày nay có phần “nhạt” trên có lẽ chỉ có phần đúng với một bộ phận nhỏ với những người giáo viên không có trách nhiệm với nghề.

Nghề giáo viên có những cống hiến lớn lao cho xã hội, một cách rõ rệt và thiết thực vô cùng. Kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia có phát triển được một phần tất yếu là đóng góp từ giáo dục và những người đầu tàu trong ngành giáo dục là các giáo viên, những người trực tiếp giảng dạy con chữ và truyền bá tri thức. Trong xã hội ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự bùng nổ của truyền thông cùng với đó là thời đại của những công dân toàn cầu. Điều đó đặt ra câu hỏi rằng nếu cứ giữ khư khư những quan niệm giáo dục cũ, những phương pháp dạy học cũ, liệu có đáp ứng được nhu cầu thiết yếu trong thời đại mới?

Chính vì vậy việc đổi mới là thiết thực và vô cùng cần thiết, nâng chuẩn giáo viên THCS lại càng là bước đi đúng đắn hơn cả. Trong giai đoạn của những năm học cấp 2, những kiến thức nền được thu nạp rất căn bản cho những bước tiếp theo của việc chinh phục tri thức với những cấp cao hơn nữa.

Nâng chuẩn là đúng đắn nhưng phải kịp thời, phù hợp với thực tiễn

Việc nâng chuẩn là rất khả thi và hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu có những hoạch định đường đi nước bước rõ ràng và đúng đắn.

Trước hết việc nâng chuẩn trong nâng bằng cấp, trình độ giáo viên THCS lên trình đại học tránh việc lên chuẩn ồ ạt. Tránh ở đây là tránh việc chạy bằng cấp. Chính những người giáo viên nên nhận thức được rõ ràng hơn việc học tập là nhu cầu và cũng là quyền lợi chính đáng và thiết thực cho họ. Theo như Lê – nin việc học là “học, học nữa, học mãi” chính vì vậy việc học không giới hạn tuổi tác, đặc thù hoàn cảnh cá nhân. Chính vì vậy, đừng vì nghị quyết này, quyết định nọ mà đem mình cùng việc nâng chuẩn giáo dục thành điểm đen giáo dục là không nên.

Việc nâng chuẩn giáo viên (THCS) lên đại học là rất đúng đắn nhưng phải có thời gian lộ trình phù hợp. Ví dụ như muốn có bằng đại học thì cần 4 năm cho việc khổ luyện trên ghế nhà trường thì việc nâng chuẩn bằng cũng cần có khoảng thời gian là 4 năm. Cần linh động trong việc sắp xếp thời gian học nâng cao của các giáo viên. Tránh tình trạng học theo cuốn chiếu qua các kỳ nghỉ hè đã được áp dụng, điều đó dễ cho việc hợp lý hóa bằng cấp nhưng thiết thực một điều rằng trình độ chuyên môn của các giáo viên không mấy được nâng cao. Việc nâng chuẩn là phải chạy đua về kiến thức, về năng lực chứ không phải dành cho việc đua thành tích. Có như vậy mới đóng góp được những hiệu quả và ý nghĩa thiết thực cho việc cải tổ toàn diện ngành giáo dục.

Bằng cấp là một phần, trong chính sách nâng chuẩn giáo viên trung học cơ sở không chỉ là nâng bằng mà còn là nâng cao trình độ giảng dạy một cách toàn diện. Trước hết trong phần trình độ, không chỉ là kiến thức chuyên môn, giáo viên trong thời kỳ mới còn phải được nâng cao kiến thức tin học, kỹ năng mềm để dạy dỗ học sinh của mình. Không chỉ truyền tải phần kiến thức, các giáo viên cũng chính là những người cùng với phụ huynh hiểu được tâm lý con trẻ, đưa đến hướng giáo dục toàn diện cho trẻ.

Phát triển, nâng chuẩn năng lực giáo viên THCS trong giai đoạn của xã hội hiện nay là cần thiết và thiết thực vô cùng. Giai đoạn học sinh tiểu học rất quan trọng trong bước tiến, bước phát triển của trẻ. Nâng chuẩn giáo viên THCS không chỉ là những kiến thức chuyên môn mà còn cần cả những kỹ năng mềm để giúp cho trẻ có được sự phát triển đồng bộ và toàn diện.

CTV Myteacher

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập