.

Nâng chuẩn giáo viên tiểu học trong thời hội nhập

Việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học là việc làm cần thiết đáp ứng nhu cầu chung của nền giáo dục hiện đại trong thời kỳ hội nhập. Theo nhiều nghiên cứu về giáo dục đưa ra luận điểm cho rằng lứa tuổi tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách cũng như hướng phát triển của trẻ nhỏ. Thực tế cũng được rất nhiều chuyên gia cũng như các thầy cô trong ngành kiểm chứng. Do đó, việc nâng chuẩn giáo viên là thiết thực vô cùng.

> Cảm nghĩ về người Thầy về nghề giáo viên

> Cách xử lý học sinh nói chuyện như thế nào?

> Làm sao để học sinh yêu mến bạn?

> Giáo viên cần tuân thủ những quy tắc ứng xử nào?

> Giáo dục Việt Nam và 8 loại trí thông minh của trẻ

nang-chuan-giao-vien-tieu-hoc-trong-thoi-hoi-nhap

Nâng chuẩn chất lượng giáo viên tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: internet

Nâng chuẩn chất lượng giáo dục của giáo viên tiểu học là cần thiết và kịp thời

Đội ngũ giáo viên luôn được biết đến và nhìn nhận là một trong những nhân tố tích cực và quan trọng, then chốt nhất trong công cuộc đổi mới giáo dục. Chính vì vậy, muốn cải cách ngành giáo dục đi lên, bước đầu tiên chính là phải nâng chuẩn năng lực giáo viên dạy học nói chung, nâng chuẩn giáo viên tiểu học nói riêng.

Hiện nay, những trường công không còn chiếm vị trí độc tôn mà còn có sự cạnh tranh từ các trường tư thục, dân lập cũng uy tín không kém. Chính vì vậy vấn đề đổi mới giáo dục cũng như nâng chuẩn giáo viên trong đó có giáo viên tiểu học là một vấn đề hết sức thiết thực cho ngành giáo dục hiện nay.

Theo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dựa trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn đã đề nghị giữ quy định nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên đại học. Giai đoạn học tiểu học là một trong những giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ, cần có sự nhìn nhận kịp thời và có những thay đổi kịp thời.

Nâng chuẩn trình độ chuyên môn của giáo viên tiểu học dễ mà khó

Việc nâng chuẩn phải đảm bảo tính hợp lý, khách quan, hợp với thực tiễn từng vùng miền. Việc người giáo viên được nâng chuẩn về phẩm chất, đạo đức cũng như trình độ về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tiểu học chính là một trong những vấn đề tiên quyết cho việc đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp cũng như việc dạy học, tiếp thu kiến thức giáo dục trong thời kỳ phát triển mới của xã hội.

Tuy nhiên, đừng để giải pháp nâng chuẩn này lại trở thành gánh nặng cho nhiều giáo viên tiểu học, trở thành một vấn đề bất cập với việc chạy đua bằng cấp. Giải pháp này mang tính khả thi cao và cũng là giải pháp đúng đắn nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kỳ mới. Nhưng cần nhìn nhận thiết thực rằng, vấn đề lý thuyết và thực tiễn triển khai cũng cần có những điều chỉnh hợp lý, đồng bộ tránh những xáo trộn, ảnh hưởng đến việc hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Khi việc nâng chuẩn trình độ cho giáo viên được Quốc hội thông qua thì những hệ trung cấp hay cao đẳng tuyển sinh ngành giáo dục các cấp nên dừng tuyển sinh và đào tạo. Việc quy định về việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học cũng cần có quy định cụ thể về thời gian, giáo viên tiểu học cần bằng sư phạm đại học thì nên cho họ có khoảng thời gian là 4 năm đúng với khung chuẩn đào tạo đại học nếu không ắt sẽ dẫn đến tình trạng chạy đua bằng cấp đi học bằng mọi cách, lách luật để có bằng đại học nhanh chóng để chắc chắn. Việc học tập nâng cấp đối với nhiều giáo viên thực sự mang lại nhiều bất cập và khó khăn vì lý do cá nhân, nhất là vấn đề thời gian. Chính vì vậy, đối với đối tượng giáo viên đi học nâng chuẩn trình độ, Bộ giáo dục cũng nên có những hình thức đào tạo thời gian linh hoạt giúp các thầy cô có điều kiện học tập tốt nhất.

Việc chạy bằng diễn ra với quy mô lớn ắt chính là điểm đen của giáo dục, tính tiêu cực của giáo dục. Chính vì vậy, việc nâng chuẩn giáo viên ở cấp tiểu học trong vấn đề bằng cấp cần được triển khai có hoạch định, có sự điều phối rõ ràng, đảm bảo việc học nâng bằng của các giáo viên diễn ra một cách khách quan. Các thầy cô có những thời gian nhất định và cụ thể để tiếp thu kiến thức, nâng cao năng lực cá nhân chứ không phải chạy theo thành tích mà học giả, bằng giả.

Việc áp dụng về nâng chuẩn giáo viên tiểu học cũng cần có những xét định kế hoạch riêng phù hợp với từng vùng miền, ưu tiên và có những cơ chế riêng đối với những vùng miền núi xa xôi, vùng có nhiều bà con dân tộc thiểu số, vùng biển, hải đảo….

Nghề giáo viên là nghề nghiệp mang sứ mệnh cộng đồng nhưng cuối cùng thì nghề giáo cũng là một nghề nghiệp kinh tế. Chính sách về tiền lương ngành giáo viên nói riêng và các ngành thuộc biên chế công chức nhà nước nói chung luôn có nhiều vấn đề khiến mọi người phải bàn tán. Thiết nghĩ chỉ cần có một chế độ lương hợp lý với trình độ, với những cống hiến thiết thực, người giáo viên đã có rất nhiều những động viên để thêm yêu nghề, nhiệt huyết với nghề.

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, giáo dục rất cần thiết sự đổi thay. Vấn đề nâng chuẩn và phát triển năng lực giáo viên tiểu học không chỉ nằm ở kiến thức chuyên môn mà người giáo viên còn cần được phát triển năng lực một cách toàn diện, hiểu và nắm bắt được tâm sinh lý ở các giai đoạn khác nhau trong các thời kỳ phát triển của trẻ để giúp các em có những sự phát triển tốt nhất.

CTV Myteacher

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập