.

Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh

Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh để thúc đẩy sự phát triển của con em mình là điều vô cùng quan trọng và thiết thực. Mối quan hệ đó có hài hòa, có niềm tin và những giá trị cần có thì việc giáo dục con em mới toàn diện nhất. Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh học sinh càng cần được chú trọng phát triển hơn cả.

> Nâng chuẩn giáo viên tiểu học trong thời hội nhập

> Nghề giáo viên là nghề cao quý nhất

> Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh

> Giáo viên cần tuân thủ những quy tắc ứng xử nào?

> Giao tiếp giữa cô và trẻ mầm non

moi-quan-he-giua-giao-vien-va-phu-huynh-hoc-sinh

Mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh cần có những bước chuyển mình. Ảnh: internet

Mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, giáo viên cần có sự thúc đẩy tích cực

Từ trước đến nay, mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh thường có những liên hệ thông qua nhiều nhất là 4 buổi họp phụ huynh trong một năm học, đầu các kỳ thông báo tình hình của việc tổ chức học, thông báo học phí, trao đổi thông tin chung và có những đánh giá chung, sơ bộ. Cuối kỳ là những đánh giá về kết quả học tập của một học kỳ. Điều đó là cần thiết và cơ bản. Nhưng xã hội ngày nay so với xã hội ngày xưa có sự thay đổi, chuyển mình rõ rệt. Trước đây, một năm 4 lần đi họp phụ huynh thông báo tình hình học tập của con em mình là đủ, nhưng thời đại ngày nay, sự liên hệ giữa phụ huynh và giáo viên có như vậy là quá ít ỏi. Cần phải có những đổi thay bắt kịp với xu hướng của thời đại mới, không vì lý do gì cả, tất cả chỉ vì những điều tốt đẹp nhất sẽ dành cho con em mình. Sát sao được tình hình học tập của con, nắm bắt kịp thời những chuyển biến tâm sinh lý của con nhất là ở những độ tuổi nhạy cảm để có những biện pháp giáo dục kịp thời và hiệu quả.

Mối quan hệ giữa giáo viên, nhà trường và phụ huynh học sinh cần phát triển một cách hài hòa

Phụ huynh nào cũng mong muốn điều tốt đẹp nhất đối với con cái mình vì con cái của họ cũng chính là tương lai của họ. Gửi gắm con em đến trường để nhà trường, các thầy cô giáo cùng giáo dục, quản lý, dạy dỗ con em mình, họ mong muốn con mình không chỉ giỏi chữ, hay kiến thức mà còn ngoan ngoãn, hướng phát triển tốt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh học sinh không đạt được kỳ vọng như mình mong muốn khi con cái mình có nhiều khuyết điểm. Trong những buổi họp phụ huynh thì lại có cảm nhận hời hợt về trách nhiệm của giáo viên, không hài lòng với giáo viên. Nhưng họ có hiểu rằng, những cuộc họp phụ huynh chóng vánh một năm vài ba lần của họ có giúp họ có được những thông tin đầy đủ và thường xuyên nhất, những cập nhật mới nhất của con mình.

Thời đại 4.0 - việc giao tiếp liên hệ xã hội không còn thụ động, các phụ huynh cũng nên có những tiếp cận xã hội hóa hơn trong việc giao thiệp với giáo viên và nhà trường, từ đó tạo nên mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh ngày càng tốt hơn, là cơ sở để quản lý và giáo dục con em mình tốt hơn.

Học tập là một hành trình dài của các con. Từ các cấp bậc nhỏ như mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến các cấp bậc lớn như trung học phổ thông, tất thảy đều cần sự nỗ lực học tập của các con, từ sự quan tâm, động viên, giúp đỡ từ gia đình, nhà trường và cả các thầy cô giáo. Tâm lý học sinh luôn là rất sốt sắng đối với việc học của con nhưng không thể thụ động trông chờ vào việc truyền thụ kiến thức của giáo viên, giáo viên có truyền tải kiến thức thì cũng cần có sự thu nhận nhiệt tình từ học sinh. Còn giáo viên cũng không chỉ có khía cạnh là truyền tải tri thức sách vở một cách đơn thuần, một người giáo viên giỏi còn phải hiểu được tâm lý của học sinh, những ưu khuyết, những thế mạnh của học sinh để có hướng bồi dưỡng kịp thời và đúng đắn. Học sinh có nửa thời gian ở nhà và nửa thời gian ở trường, chính vì vậy nếu muốn quan sát, biết được những bước đi, những sự đổi thay từ tâm sinh lý trẻ nhỏ thì mối quan hệ giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh là các bậc phụ huynh cùng các thầy cô trong nhà trường cần có sự phối hợp, đưa ra những ý kiến, chính kiến và tìm ra những tiếng nói chung trong việc dạy dỗ con em mình. Đưa ra những giải pháp giáo dục lành mạnh, nhất thiết xóa bỏ lối dạy dỗ áp đặt, đặt nặng thành tích, không dùng bạo lực để giáo dục học sinh….

Không nên chỉ khi phát sinh vấn đề phụ huynh và giáo viên mới có những cuộc gặp gỡ để giải quyết vấn đề. Những buổi gặp gỡ phải thường xuyên, không phải chỉ có “nguyên cớ” này nọ mới có những cuộc gặp gỡ phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh để nêu ra vấn đề, rồi bàn bạc cách khắc phục. Các cuộc gặp gỡ nên có những chuyển biến tích cực hơn, đó là phổ biến hơn, gặp mặt để bàn bạc hướng phát triển theo điểm mạnh, điểm yếu của học sinh. Các cuộc gặp gỡ cần mang không khí tích cực, vì mục tiêu chung, sự giao tiếp hài hòa tạo niềm tin và nâng cao giá trị cho sự giáo dục.

Không chỉ có những cuộc gặp mặt định kỳ, bàn bạc những công việc lớn chung. Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội kỹ thuật số này, nguyên tắc giao tiếp với phụ huynh là giáo viên giữ liên lạc một cách thường xuyên qua mail, facebook, zalo….để thông báo tình hình học tập của con em với phụ huynh.

Sự tin cậy, tin tưởng, hết lòng vì con em chính là những điểm tựa vững chắc nhất cho mối quan giữa giáo viên và phụ huynh học sinh ngày càng tích cực hơn.

CTV Myteacher

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập