.

Cách xử lý học sinh nói chuyện như thế nào?

Khi học sinh nói chuyện trong lớp thì cách xử lý học sinh nói chuyện thế nào? Đã là giáo viên ở bất kể bậc học nào cũng không thể tránh khỏi những tình huống phát sinh trong quá trình giảng dạy, thường gặp nhất là học sinh nói chuyện riêng trong lớp, không tập trung nghe giảng bài,...

> Những năng lực cần có của người giáo viên

> Có nên bỏ nghề giáo viên hay không?

> Cách xử lý học sinh nói chuyện như thế nào?

> Làm gì khi học sinh không nghe lời?

> Giáo dục Việt Nam và 8 loại trí thông minh của trẻ

cach-xu-ly-hoc-sinh-noi-chuyen-nhu-the-nao

Cách xử lý học sinh nói chuyện hiệu quả là cần có nội quy lớp học. Ảnh: internet

Có thể nói, những trường hợp học sinh nói chuyện, làm việc riêng trong lớp xảy ra hằng ngày và là chuyện bình thường đối với mỗi thầy cô giáo mỗi khi lên lớp. Dù là bậc học nào, dù là lớn hay nhỏ thì mỗi khi vào lớp các em đều có thể nói chuyện, hơn nữa khi xã hội càng tiến bộ thì các em nói chuyện bằng hình thức khác đó là nhắn tin qua điện thoại. Dù là nói chuyện riêng hay nhắn tin bằng điện thoại, làm việc riêng thì đều khiến thầy cô giáo phải chú ý và nhắc nhở, từ đó làm tiết học trở nên gián đoạn, bài giảng không còn mạch lạc và gây ảnh hưởng đến tiến độ học của cả lớp.

Để học sinh chăm chú nghe giảng bài, không nói chuyện hay làm việc riêng trong lớp, mỗi người giáo viên có những cách xử lý riêng của họ để quản lý và kiểm soát lớp học của mình. Nhưng trước hết giáo viên phải là người dõi theo và quan tâm các em để biết được nguyên nhân, đừng vội vì các em trong lớp nói chuyện quá nhiều mà đưa ra những hình phạt hà khắc làm ảnh hưởng đến tâm lý các em. Có thể thấy một số trường hợp đã được báo chí đưa tin về những cách mà giáo viên đưa ra hình phạt cho học sinh nói chuyện là hết sức hà khắc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các em. Do đó, mỗi giáo viên trước hết hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến các em thường xuyên nói chuyện, không chú ý nghe giảng bài, rồi hãy đưa ra biện pháp để khắc phục.

Những nguyên nhân thường thấy như: các em mất kiến thức căn bản, không hiểu bài nên không thể tiếp thu nội dung được học trên lớp, các em sinh ra chán nản và bắt đầu nói chuyện với những bạn bên cạnh; các em đã đọc trước bài, đã hiểu hết nội dung thầy cô giảng nên không chú ý lắng nghe;... Là một giáo viên, với mỗi nguyên nhân khác nhau cần có những cách xử lý khác nhau để các em có thể nghe lời và chú ý hơn trong tiết học. Dưới đây là một số biện pháp để xử lý khi các em trong lớp nói chuyện:

Cách xử lý học sinh nói chuyện 01: Quy định nội quy lớp học

Đầu tiên về cách xử lý khi học sinh nói chuyện là mỗi giáo viên cần đặt ra những quy định riêng cho mỗi lớp học khác nhau, có thưởng có phạt. Em nào học tốt, chăm ngoan thì sẽ được thưởng để tạo tấm gương cho cả lớp noi theo, bạn nào không nghe lời, thường xuyên nói chuyện hoặc làm việc riêng trong lớp gây ảnh hưởng đến cả lớp thì phải chịu phạt. Điều quan trọng là giáo viên phải thực hiện đúng theo những quy định đã đặt ra, tránh tình trạng lờ đi mà khiến các em không tuân theo nội quy. Tạo cho cả lớp một nề nếp ngay từ lúc đầu sẽ tạo được mọi thói quen tốt và và giáo viên cũng sẽ không cần thường xuyên nhắc nhở khi các em nói chuyện.

Tuy nhiên, việc thực hiện các nội quy tuy có nghiêm khắc nhưng không có nghĩa bạn thực hiện theo một cách xử lý cứng nhắc, lạnh lùng vì đôi khi việc làm đó sẽ tạo nên khoảng cách giữa giáo viên và học sinh, mang lại cảm giác khó gần và không có thiện cảm đối với học sinh. Do đó, tùy trường hợp học sinh nói chuyện mà mỗi thầy cô giáo sử dụng những phương pháp khác nhau để cư xử cho hợp lý nhất với học sinh.

Cách xử lý học sinh nói chuyện 02: Bắt đầu buổi học bằng không khí vui tươi

Đối với học sinh, việc mỗi ngày đều phải lên lớp dường như trở thành nỗi sợ hãi của chúng, là giáo viên thì nên tạo cho học sinh của mình một bầu không khí thoải mái, vui tươi, cởi mở, không nên tạo cho các em áp lực mỗi khi bạn bước vào lớp học. Dù là em học sinh nói chuyện thường xuyên trong lớp đi chăng nữa thì các em cũng sẽ dễ tập trung hơn và có hứng thú với tiết học của bạn, đó là cách xử lý hiệu quả thứ hai.

Nếu có em nào vi phạm nội quy nói chuyện trong lớp thì hãy xử lý theo quy định nhưng hãy xử lý theo cách pha một chút hài hước để cả lớp còn có thể quay trở lại bài học cũ, không bị ảnh hưởng đến giờ dạy. Đôi khi những tiếng cười có thể giúp các em xua tan được mệt mỏi và trở lại bài học nhanh hơn và hiệu quả hơn, nó còn giúp giáo viên và học sinh trở nên gần gũi nhau hơn.

Cách xử lý học sinh nói chuyện 03: Giáo viên phải công bằng

Nếu vô tình lơ đi một hành động sai hôm nay mà lại bắt phạt nghiêm khắc với một em khác vào ngày mai, ngay lập tức cả lớp sẽ có cái nhìn khác về bạn thậm chí là không kính trọng bạn nữa.

Để ít học sinh nói chuyện trong lớp thì cách xử lý là bạn nên tỏ thái độ nhất quán và công bằng với tất cả các em trong lớp về “nội quy nói chuyện”, không nên quan tâm, chú ý nhiều đến một số em ngoan và học khá giỏi mà không chú ý đến những em cá biệt, nghịch ngợm. Học sinh dù lớn hay nhỏ đều cảm nhận được tình cảm và thái độ của giáo viên dành cho chúng, điều đó cũng là một trong những yếu tố giúp học sinh có những động thái tốt trong học tập. Hãy cân bằng cảm xúc và giữa trung lập với tất cả các em để các học sinh cảm nhận được mình nhận được sự quan tâm, không bạn nào được quan tâm nhiều hơn hay ít hơn, từ đó trẻ sẽ không ỷ lại hoặc không còn tự ti với cả lớp nữa.

Cách xử lý học sinh nói chuyện 04: Cũng phải cho các em được nói

Trong lớp học nếu chỉ có giáo viên nói thì lớp học sẽ dễ gây nhàm chán, với những sự tiến bộ trong phương pháp dạy học ngày nay thì cần cho học sinh tự làm việc, cho học sinh được phát biểu, được trao đổi và phát biểu ý kiến riêng của các em. Do đó, giáo viên nên đưa ra các bài tập, câu hỏi nhóm để các em có thể thảo luận với nhau, học sinh nói chuyện nhưng với mục đích học tập, từ đó các em sẽ thấy thoải mái hơn, không bị áp đặt và chủ động hơn trong quá trình học tập.

Cuối cùng là luôn làm mới bản thân, học kinh nghiệm xử lý học sinh nói chuyện trong lớp

Nếu chỉ nói đến học sinh thôi chưa đủ, giáo viên cũng cần phải thay đổi và không ngừng làm mới bản thân. Giáo viên phải thường xuyên trau dồi thêm cho bản thân những kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Tích lũy kinh nghiệm và lắng nghe, ghi nhận những góp ý từ đồng nghiệp và ngay cả học sinh để có thể hiểu hơn về các em, tạo mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa thầy và trò. Học hỏi kinh nghiệm từ những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm để học hỏi cách xử lý những trường hợp cá biệt, học sinh nói chuyện trong lớp và ứng dụng vào lớp học của mình.

Có thể nói, mỗi giáo viên không chỉ là người thầy mà còn là người cha, mẹ thứ hai của các em, hướng dẫn các em những điều hay lẽ phải. Nếu có học sinh nào còn nói chuyện trong lớp, thường xuyên không nghe giảng bài, hay làm việc riêng trong lớp thì giáo viên cần có những cách để uốn nắn, cách xử lý học sinh nói chuyện để các em chăm ngoan hơn, quan tâm, chú ý đến bài giảng hơn, có hứng thú với môn học và có động lực để trong học tập.

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập