.

Cách gia sư cho học sinh lớp 1

Hiện nay, nhu cầu tìm gia sư cho các bé lớp 1 của phụ huynh ngày càng nhiều. Tuy nhiên, cách gia sư cho học sinh lớp 1 không phải dễ dàng. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về cách gia sư cho học sinh lớp 1.

> Nâng chuẩn giáo viên tiểu học trong thời hội nhập

> Nghề giáo viên là nghề cao quý nhất

> Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh

> Giáo viên cần tuân thủ những quy tắc ứng xử nào?

> Giao tiếp giữa cô và trẻ mầm non

cach-gia-su-cho-hoc-sinh-lop-1

Cách gia sư cho học sinh lớp 1 như thế nào cho hiệu quả? Ảnh: internet

Học sinh lớp 1 là lứa tuổi rất đặc biệt. Ở độ tuổi này, các em học sinh có thể nghĩ ra những trò tinh quái để trốn việc phải học tập. Vì vậy, cách gia sư cho học sinh lớp 1 cũng là câu chuyện đầy “mồ hôi và nước mắt”.

Trong lứa tuổi này, các em đều rất ngoan. Tuy nhiên, các bé phải trải qua những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, cùng có những đặc điểm tâm lý riêng. Vì vậy, cách gia sư cho học sinh lớp 1 cần tuân thủ theo những quy tắc nhất định.

Để gia sư cho học sinh lớp 1 hiệu quả, cần nắm vững đặc điểm lứa tuổi

Đặc điểm của lứa tuổi này là các em khá ngoan, còn phụ thuộc rất nhiều vào người lớn, bố mẹ, thầy cô. Các bé trong tuổi này đặt rất lớn niềm tin vào những người dạy các bé học. Tuy nhiên, các bé tuổi này còn khá hiếu động. Vì vậy, nhiều bé rất hứng thú với việc học, nhưng lại nhanh chán. Trong khi những em khác lại thích thú việc vui chơi hơn là học. Trong độ tuổi này, các em phải trải qua bước ngoặt lớn là vào học Tiểu học. Việc đối mặt với môi trường học tập mới, nội dung học tập mới đôi khi khiến bé có những biến đổi trong tâm lý. Hiểu được những nét tâm lý của học sinh trong độ tuổi lớp 1 là bước đầu tiên giúp các thầy cô gia sư tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả nhất cho các bé.

Những cách để tạo ra cảm hứng học tập

Kinh nghiệm dạy gia sư lớp 1 thế nào? Trong độ tuổi lớp 1, các em học sinh thường dễ mất tập trung trong quá trình học tập. Nhiều em lại không hề có hứng thú chút nào với bài vở. Vì vậy, việc tạo cho các em cảm hứng học tập là quan trọng.

Để tạo hứng thú học tập cho các em, các thầy cô gia sư phải là người biết truyền cảm hứng. Vì vậy, giọng nói, nhịp điệu, cách giảng bài đều cần rèn luyện. Nên giao tiếp với học sinh bằng lời nói cởi mở, chân thành, gần gũi với trẻ nhỏ. Ngôn từ được sử dụng trong sáng, dễ hiểu.

Có thể lồng nội dung học tập vào những mẩu chuyện, câu đố, trò chơi để khiến các em hứng thú hơn với việc học. Trong quá trình dạy học, cần là người đồng hành với các em, người chị lớn, anh lớn, hòa đồng, cởi mở và thấu hiểu nhưng cũng nghiêm khắc.

tro-thanh-anh-chi-lon-dong-hanh-cung-tre

Hãy trở thành anh chị lớn đồng hành cùng trẻ. Ảnh: Internet

Cần tạo cơ hội cho các em tự nghĩ và tự hành động

Nếu bạn là người đi làm gia sư với mục đích chính là kiếm tiền, muốn kết quả đạt được nhanh chóng thì lưu ý này không thực sự quan trọng. Nhưng với những thầy cô gia sư tâm huyết, mong học sinh của mình tiến bộ và có nền tảng tốt, đây là điều không thể bỏ qua.

Mỗi chúng ta cần nhớ rằng, thời đại hiện tại là thời đại của suy nghĩ tích cực và hành động tích cực. Nền giáo dục chúng ta đang theo đuổi là nền giáo dục tiếp cận năng lực. Trong nền giáo dục đó, việc tự học, tự suy nghĩ và tự hành động của học sinh là điều cốt lõi, quan trọng nhất.

Vì vậy, sẽ là thất bại nếu nhà giáo dục nói chúng, những người gia sư nhiệt thành yêu nghề nói riêng đào tạo ra những đứa trẻ thụ động. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi chúng ta đọc cho trẻ một đáp án. Hãy dạy chúng biết cách làm bài toán ấy. Bởi vì tương lai, bạn không thể cho đứa trẻ ấy tiền. Nhưng ý thức tự suy nghĩ, tự hành động mà bạn rèn luyện cho các em sẽ khiến chúng biết kiếm tiền trong tương lai.

Việc rèn luyện cho học sinh của mình biết tích cực, chủ động trong việc học tập đòi hỏi một quá trình lâu dài, sự kiên trì bền bỉ. Kết quả của việc làm này cũng không hiện lên ngay trong điểm số. Và thậm chí, nhiều gia sư có thể bị nghi ngờ về năng lực khi điểm số của con em họ không cao hơn. Lúc ấy, hãy tự tin mà nói với họ rằng, hãy để cho đứa bé ấy có không gian phát triển độc lập, vấn đề cốt lõi của giáo dục, không nằm ở tiến bộ nhanh hay chậm, mà là ở nền tảng đã vững chắc hay chưa. Chúng có thể đi xa đến đâu, với cao đến vị trí nào mới là điều quan trọng nhất.

Khi đứa trẻ đã có khao khát khám phá kiến thức, chúng biết suy nghĩ độc lập và tích cực thì điểm số với chúng cũng không phải vấn đề lớn. Các em sẽ tiến bộ rất nhanh, và không cần gia sư phải cầm tay chỉ bảo từng bài từng câu. Chúng cũng có hứng thú học tập hơn rất nhiều so với việc bạn đọc chép hay áp đặt suy nghĩ của mình cho chúng.

Cách gia sư học sinh lớp 1: Giao nhiệm vụ học tập là một nghệ thuật

Việc ra bài tập cho các em học sinh hoàn thành cũng không đơn giản. Những sinh viên đúng ngành sư phạm có ưu thế hơn trong vấn đề này nguyên nhân là vì họ nắm được những quy luật cốt lõi nhất khi xây dựng lộ trình học tập cho học sinh.

Trước khi bắt đầu nhận dạy một lớp nào đó, gia sư cần tìm hiểu được những nét tâm lý của các em như yêu thích, tính cách. Mỗi một tính cách thích hợp với một phương pháp, một lộ trình riêng.

Với những bé hướng nội, các em thích được nghe chuyện, được chia sẻ. Đa phần các em nhạy cảm, đôi khi ỷ lại. Vì vậy, đòi hỏi gia sư phải thân mật hơn, thậm chí cần phải cầm tay chỉ dạy từng nét bút. Bạn cũng không nên coi thường sức mạnh của một nụ cười nhè, một cái xoa đầu, vỗ vai khích lệ dành cho những bé hướng nội.

Trong khi các bé hiếu động lại thích hoạt động hơn. Chúng ưa nịnh và chơi đùa hơn bất cứ đứa trẻ nào. Vì vậy, gia sư nên tạo cho học sinh môi trường thân thiện, cởi mở. Việc học tập viết chữ, học số hay tính toán nên gắn với các trò chơi hay dụng cụ học tập.

Quan trọng nhất, bạn phải biết trình độ của học sinh mình ở mức nào. Điều này giúp bạn có thể ra những bài tập phù hợp cho các em. Nếu ra bài tập quá khó, các em sẽ chán học do chúng cảm thấy mình chẳng biết làm gì. Trái lại, bài tập quá dễ lại khiến chúng càng chán khi không có tính kích thích. Vì vậy, khi giao bài tập cho học sinh, cần chú ý đến trình độ của các em. Hay phân bố các câu hỏi từ dễ đến khó hợp lý.

Cần hạn chế lấy các câu hỏi trong sách. Vì thực sự, với nền giáo dục hiện tại, các câu hỏi hiện nay đã lỗi thời, nhiều câu kém chất lượng và không thực tế. Vì vậy, khi ra đề bài cho học sinh, hãy tự nghĩ ra một đề bài hay, gần gũi với kiến thức hàng ngày của các em, đặc biệt là có thể kích thích trí tưởng tượng và khả năng tư duy cho các em.

Những đứa trẻ trong độ tuổi lớp 1 từ xưa đến nay vẫn khiến nhiều gia sư phải “vã mồ hôi hột!”. Tuy nhiên, bạn sẽ vượt qua thử thách này nếu có tâm huyết nhiệt thành và lòng yêu trẻ.

CTV Myteacher

Gia sư dạy kèm tại nhà

Học gia sư tại nhà

Gia sư dạy kèm trực tuyến

Học gia sư trực tuyến

Giải bài tập - Tìm kiếm đáp an

Giải bài tập